วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จัดนิทรรศการศิลปะ-ภาพถ่าย พุทธศาสนาในรัสเซีย-ฉลองความสัมพันธ์115ปี





น.ส.จันทร์ สุดา รักษ์พลเมือง รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเปิดนิทรรศการศิลปะและภาพถ่าย"พุทธศาสนาในรัสเซีย (Buddhism in Russia)" ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์ วิทยาแห่งรัสเซีย, พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ สาธารณรัฐบูเรียตียา, พุทธสัมฆะดั้งเดิมแห่งรัสเซีย และศูนย์คอมพรีเฮนซีพโปรแกรม"เฮอริเทจ" ว่า เป็นกิจกรรมหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 115 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย ในปี พ.ศ.2555 โดยการนำผลงานทางศิลปะที่มีคุณค่าทางด้านศาสนาและประวัติศาสตร์ ซึ่งหาชมได้ยากยิ่งมาจัดแสดงในประเทศไทย และเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมอันจะนำมาซึ่งความเข้าใจ อันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-31 ตุลาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ทุกวัน เว้นวันจันทร์-อังคาร ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ

น.ส.จันทร์สุดากล่าวต่อว่า เนื้อหานิทรรศการอันมีคุณค่านี้ ทำให้ทราบว่าประเทศรัสเซีย เริ่มนับถือพระพุทธศาสนาในราวปีพ.ศ.1451 ในถิ่นสาธารณรัฐบูเรียตียา (Buryatiya) สาธารณรัฐคัลมืยคียา (Kalmykiya) และ สาธารณรัฐตูวา (Tuva) ซึ่งพระพุทธศาสนามหายานก็ได้เข้ามาแพร่หลายอยู่ในชนชาวบูเรียตียา, คาลมิค และอัลไตยัน ในดินแดนเหล่านี้ด้วย จนกระทั่งปลายศตวรรษที่ 19 พระพุทธศาสนาในบูเรียตียามีความรุ่งเรืองยิ่งขึ้น วัดได้รับการทำนุบำรุงอย่างดี เพื่อใช้เป็นที่พัก ที่ปฏิบัติธรรมของลามะ และไว้สำหรับสอนภาษาทิเบต มองโกเลีย และสันสกฤต รวมถึงวิชาปรัชญา ทั้งนี้ ได้กำเนิดพระอักวัน ดอร์จีพ (Agvan Dorjiev) ชาวบูเรียตียา เป็นภิกษุองค์แรกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ให้สร้างวัดพุทธในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก นับเป็นวัดทางพุทธศาสนาแห่งแรกที่สร้างขึ้นในทวีปยุโรป ในปี พ.ศ.2478

การ จัดนิทรรศการในครั้งนี้ ทำให้ชาวไทยได้เรียนรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนาในรัสเซียและเข้าใจถึงวิถีปฏิบัติ และประวัติศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาในภูมิภาคเอเชียกลาง จากผลงานพุทธศิลป์ ในศตวรรษที่ 19 ที่นำมาจัดแสดง รวมทั้งของสะสมของนิโคลัสที่สอง จักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งรัสเซีย ชมภาพถ่ายและศิลปะที่หาดูได้ยากในสมัยศตวรรษที่ 19 จากพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาแห่งรัสเซีย และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของสาธารณรัฐบูเรียตียา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดพุทธศาสนาแห่งหนึ่งในรัสเซีย รวมทั้งผลงานของศิลปินร่วมสมัยที่ใช้ในการประดับตกแต่งวัดและศาสนสถานทาง พุทธศาสนาในรัสเซีย


หน้า 23



ที่มา :

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEkzTVRBMU5RPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHhNQzB5Tnc9PQ==
 

ไม่มีความคิดเห็น: