วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

คมคิด-ชีวิต2หมื่นวัน "นนท์"แชมป์เดอะวอยซ์





คอลัมน์ สดจากเยาวชน
อนงค์ จันทร บุญรัตน์ อภิวันทนากร


"ผมอยากทำในสิ่งที่อยากทำและสิ่งที่เรารัก

โชคดีที่รายการเดอะวอยซ์เขาเปิดโอกาสให้ใครหลายๆ คนเข้ามาเดินตามหาความฝันของตัวเอง

จนในที่สุดรายการเดอะวอยซ์ ซีซั่นแรก ก็เป็น 4 คนนี้ ซึ่งทุกคนเป็น เดอะวอยซ์ ครับ"

คำพูดใสๆ ตรงๆ ของหนุ่มน้อยวัย 16 ปี น้องนนท์ ธนนท์ จำเริญ เด็กหนุ่มขี้อายจากจังหวัดภูเก็ต อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทำให้หลายคนหลงใหล ไม่แพ้ลีลาที่เปลี่ยนไปเป็นคนละคนเมื่อคว้าไมค์ขึ้นเวที

ความสามารถในการร้องเพลงที่หลากหลายแนว รวมทั้งเสน่ห์เฉพาะตัวของหนุ่มน้อยร่างโย่ง ดูเก้ๆ กังๆ คนนี้ยังสร้างปรากฏการณ์ "แม่ยก" อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน บนเวทีประกวดแบรนด์นอก "เดอะวอยซ์ ไทยแลนด์"

น้องนนท์มาพร้อมกับคุณแม่ และ 3 หนุ่มเดอะวอยซ์ ท็อปโฟร์ "เก่ง ต๊ะ คิง" แชมป์ในแต่ละทีม ที่ดูเหมือนตอนนี้จะกลายเป็นทีมเดียวกันเสียแล้ว เพื่อเข้าขอบคุณและอวยพรปีใหม่กองบรรณาธิการข่าวสด

ภายหลังโชว์พลังเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคนกันอีกครั้ง น้องนนท์เปิดใจให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด"

ยิ่งพูด ยิ่งคุย ยิ่งฟัง ยิ่งได้รู้ว่าความคิดอ่านของหนุ่มน้อยวัย 16 ปีคนนี้เกินตัวทีเดียว

เวลาไม่ได้ร้องเพลงซึ่งแม้จะยืนอยู่ บนเวทีจะดูนิ่งๆ แต่พอร้องเพลงกลับกลายเป็น อีกคน

ผมเปรียบเทียบว่าเวลาผมร้องเพลงแต่ละครั้งเหมือนเราเล่นเกม เหมือนเราอ่านนิทาน พอเราอ่านหรือว่าเล่นเกมไปเรื่อยๆ เรารู้สึกสนุก เหมือนถูกดูดเข้าไปแล้วเราก็กลายเป็นคนในเกม คนในนิทาน

เวลาเราร้องเพลงทำให้เรารู้สึกสนุกจริงๆ รู้สึกเหมือนกับว่าเราเป็นคนในเพลงจริงๆ ซึ่งโชคดีทำให้เวลาผมร้องเพลงจะไม่ค่อยกดดัน

แต่ถ้าไม่ได้ร้องเพลงผมจะชอบกดดัน คิดเล็กคิดน้อย แต่เมื่อไรที่ร้องเพลงผมต้องสวมบทบาทตรงนั้น ต้องทำให้ได้ เพราะว่าเราไม่ได้ร้องให้ตัวเราดู แต่มีอีกหลายคนอยากดูเรา เพราะฉะนั้นเขาอยากได้สิ่งดีๆ กลับไป เราเองก็อยากให้สิ่งดีๆ เขากลับไป ฉะนั้นเราต้องทำให้ได้เต็มที่ครับ

กลายเป็นไอดอลของวัยรุ่นและเยาวชนไปแล้ว

"รู้สึกดีครับ ภูมิใจ และดีใจครับ เพราะว่าเราอายุแค่นี้ก็ได้เป็นไอดอลของคนอื่น อยากให้คนที่ยึดผมเป็นไอดอล เอาแต่ด้านดีๆ ของผมไป ด้านไม่ดีไม่ต้องเอาไปครับ

ผมว่าให้ยึดตัวเองเป็นต้นแบบของตัวเองดีที่สุด คนเราเกิดมา ชื่อ รูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่เราจะทำเหมือนเขาทั้งหมด แต่การยึดใครสักคนเป็นไอดอล เหมือนกับว่าเราเพิ่มคุณสมบัติของเราได้ ก็ขอให้ยึดด้านดีๆ ของเขามา

อย่างผมชอบใครผมก็เอาด้านดีของเขา ผมเสพเฉพาะผลงานของเขา ตัวตนเขาเป็นอย่างไรก็ว่ากันไป เราอย่าตัดสินคนที่ภาพภายนอก ให้ดูที่ผลงานมากกว่าครับ"

อยากบอกอะไรเพื่อนๆ ที่มีความฝันอยู่ตอนนี้

"อายุไม่สำคัญสำหรับผม อยู่ที่ความกล้ามากกว่า บางคนอายุน้อยแต่มีความกล้าเยอะ แต่ถ้าเราลังเลอยากให้คิดเสียว่าถ้าเราไม่ทำสิ่งที่เราฝันวันนี้ อีก 10 ปีข้างหน้าจะมานั่งเสียดายไหม ถ้าเสียดายทำมันวันนี้เลย ถ้าเราไม่กล้าที่จะทำ เราก็ไม่รู้เลยว่าทำแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น มันอาจจะไม่ได้ร้ายตลอดไป"

จากเด็กธรรมดาคนหนึ่งกลายเป็นคนดังที่คนรู้จักทั่วประเทศ

"เราต้องโตขึ้น มีการทำงานเข้ามา ในขณะที่เด็กอายุเท่าผมเขามีเรื่องเรียนกัน เราเองก็มีเรื่องเรียนและมีเรื่องงานเข้ามา ชีวิตของเราจะมีระบบระเบียบมากขึ้น เราต้องปรับตัวไปเรื่อยๆ เราต้องขยันกว่าคนอื่น ต้องสู้นิดนึง ผมโชคดีที่เพื่อนที่โรงเรียนเขาช่วยกัน มีการบ้านทั้งห้องก็ช่วยกันแบ่งทำการบ้านให้ คุณครูก็ช่วยด้วย ถือว่าผมโชคดีตรงนี้ด้วยครับ"

มีแผนจะย้ายมาเรียนที่กรุงเทพฯ มั้ย

ถ้าเลือกได้ผมอยากเรียนที่ภูเก็ต ตลอดเวลาที่ผมมาเดอะวอยซ์ เพื่อนๆ ช่วย การที่เรามาถึงทุกวันนี้เพราะเพื่อนๆ ช่วยด้วย ยังอยากเรียนที่ภูเก็ต อยากอยู่กับเพื่อน อยากเรียนกับเพื่อนๆ ให้จบม.6 ก่อน พอระดับมหา วิทยาลัยค่อยเข้ามาเรียนกรุงเทพฯ ครับ

แต่ก็กลัวว่าจะมีปัญหาเรื่องเรียนเหมือนกัน เราไม่ใช่คนเรียนเก่ง ยิ่งเราไม่ได้เรียนมันก็ยิ่งถอย แต่ เราต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่น ไม่อยากท้อ ต้องสู้ ชีวิตเรามี 2 หมื่นวัน ผมอยากทำให้มันดีและคุ้มในทุกๆ วัน

มาถึงจุดนี้เรียกว่าถึงฝันของเราแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง

ดีใจครับ เพื่อนๆ ผมก็ดีใจด้วย เพื่อนๆ บอกว่า "นนท์มาถึงนี่แล้วก็ลองทำให้มันสุดๆ ไปเลยนะ" เราก็ดีใจที่เห็นเพื่อนๆ สนับสนุน ให้กำลังใจ รวมถึงอีกหลายๆ คนที่เป็นกำลังใจและช่วยสนับสนุนเรามาตลอด ขอบคุณเพื่อนๆ ครับ

มีคนเตือนเรื่องการวางตัวไหม

มีครับ เราต้องปรับตัวต้องไตร่ตรองตนด้วยตน ต้องเช็กตัวเองทุกวัน เพราะคนเปลี่ยนแปลงไปตลอดทุกวินาที เราต้องรับให้ได้ ต้องปรับตัวให้ได้

ทราบว่าโค้ชก้อง สหรัถ เตือนเรื่องการใช้ชีวิตในวงการ

ใช่ครับ ผมก็บอกตัวเอง แม่พ่อก็บอกผมว่าวันแรกรอยเท้าแรกที่เราเดินออกมามันเป็นอย่างไร แล้วพอเราเดินต่อไปเราอย่าลืมรอยเท้าแรกที่เราเดินว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้าเราลืมเมื่อไหร่เราจะไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วรอยเท้าเราเป็นแบบไหน ต้องอย่าลืมตนเอง อย่าลืมตัว

ผมโชคดีผมมีพ่อแม่เป็นเหมือนกระจกคอยเตือนเราอยู่ตลอด พ่อแม่จะคอยว่าคอยสั่งสอนอยู่ตลอดเวลา

ยิ่งเป็นคนดังสาวๆ ยิ่งอยากเข้าใกล้

ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ อย่าเพิ่งมีอะไรตอนนี้ ให้เราเลี้ยงตัวเองได้จริงๆ ก่อน ให้พ่อแม่เราสบายก่อนดีกว่า ค่อยว่ากัน อีกอย่างเราต้องมีสติ เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มันส่งผลถึงอนาคต ตอนนี้ผมเอาครอบครัวเป็นหลัก ที่ผ่านมาก็มีกุ๊กกิ๊ก เขามาชอบผม แต่ผมก็ไม่ครับ เรายังไม่อยาก เรารู้สึกว่าต้องดูแลพ่อแม่ก่อน อย่าเพิ่งไปคิดดูแลคนอื่น เรายังเลี้ยงตัวเองไม่ได้เลยแล้วเราจะเลี้ยงใครได้อีก

วางแผนชีวิตต่อไปหลังจากนี้อย่างไร

ไม่ได้วางแผนอะไรไว้มาก ตอนนี้เราก็ดีใจ เห็นพ่อแม่ยิ้มก็มีความสุข ทำให้ดีที่สุดของเราคือทำอย่างไรก็ได้ให้ครอบครัวมีความสุขที่สุด

ข่าวว่าสุขภาพนนท์ไม่ค่อยดี

ใช่ครับ ผมเป็นโรคกระดูกเปราะ กระดูกพรุน เป็นมาตั้งแต่เกิด ตอนเด็กๆ ผมไม่ค่อยระวัง ทำให้มีแผลตอนโต แขนซ้ายหัก 3 ท่อน เชิงกรานร้าว กระดูกสันหลังคด ถึงตอนนี้ยังเป็นรอยต่อร้าวๆ อยู่ครับ กระแทกอะไรแรงๆ ไม่ค่อยได้ แต่ผมก็เล่นกีฬา เล่นบาสฯ กีฬาที่ผมอยากเล่นมากที่สุดคือ สเกตบอร์ด มันเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม แต่เราเล่นไม่ได้ก็ได้แต่นั่งมองเพื่อนเล่น

กลัวชีวิตวัยรุ่นจะหายไปไหม

สักวันมันก็ต้องหายอยู่ดีครับ เราเองต้องแก่ไปเรื่อยๆ เหมือนใบไม้ พ่อแม่เราก็เป็นใบไม้สีน้ำตาลแล้ว เขาจะร่วงแล้ว เราต้องทำอะไรให้เขาบ้างแล้วและทำให้เราด้วย เราต้องให้ความสุขกับตัวเอง กับครอบครัว และให้ความสุขกับใครหลายๆ คน

ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อสร้างความดีเท่านั้น ไม่กลัวว่าชีวิตวัยรุ่นจะหายไป เพียงแต่ไม่ว่าเราจะอยู่วัยไหนเราทำให้มันดีในทุกวัยเท่านั้นเป็นพอ การที่เราต้องโตเกินวัยของเรามันก็จำเป็นครับ

"แฮร์รี่ พอตเตอร์"ร.ร.สตรีภูเก็ต

ครูที่ปรึกษาประจำชั้น น.ส.ทิพย์ธิดา จงประสานเกียรติ เล่าว่า นนท์เป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบสูง รู้จักหน้าที่ของตนเอง เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนๆ ในชั้นเรียน ชีวิตหลังจากนี้หากจะก้าวเดินไปสู่การเป็นศิลปินนักร้องต้องไม่ทิ้งการเรียน ต้องรู้จักแบ่งเวลา หากยังเรียนที่เดิมทางโรงเรียนและเพื่อนๆ พร้อมช่วยเหลือเต็มที่

มาที่เพื่อนๆ น้องนนท์กันบ้าง เริ่มที่ น.ส. กรองกาญจน์ อ่วมฉิม "นนท์นิสัยดี เป็นที่รักของเพื่อนๆ ทุกคน ขี้เล่น ออกทะเล้นกวนๆ นิดๆ ถือว่าเขาเดินตามฝันของเขามาพักใหญ่จนมาประสบความสำเร็จในวันนี้ หลังจากเข้ารอบลึกๆ นนท์จะรู้จักวางตัวมากขึ้น ถือเป็นพัฒนาการที่ดีของคนที่เป็นที่รู้จักในสังคม"

น.ส.อารียา ตันสกุล "นนท์เป็นคนตลก เป็นเพื่อนที่น่ารักมีเสน่ห์ อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักกาลเทศะ ถ้านนท์ต้องย้ายไปเรียนกรุงเทพฯ เพื่อนทุกคนคงรู้สึกเสียใจที่เพื่อนไม่ได้อยู่ร่วมกันอีก แต่อีกจุดหนึ่งก็ดีใจที่เพื่อนจะได้ก้าวไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการร้องเพลงซึ่งเป็นสิ่งที่เขาชอบเป็นชีวิตจิตใจ"

นายภานุภัทร แต่ฉ้อง "นนท์เป็นคนขี้เล่น เป็นที่รักใคร่ของเพื่อน จนเพื่อนๆ ยกให้เป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ ประจำห้อง เพราะการใส่แว่น และ มักจะร้องเพลงแปลงเนื้อร้องให้เพื่อนๆ ฟังเป็นประจำจนเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆ"

น.ส.พัทธ์ธีรา ไดนา "หากต้องจากเพื่อนๆ ไปจริงฝากบอกนนท์ว่าเวลามีอะไรหรือเวลาเครียดให้คิดถึงพวกเราเพื่อนๆ ม.4/12 นนท์ก้าวมาอีกขั้นหนึ่งและขอให้ก้าวต่อไป ไปให้ถึงฝันที่เพื่อนตั้งใจไว้จนถึงที่สุด"

ถามถึงเรื่องแฟนของน้องนนท์ เพื่อนทุกคนประสานเสียงพร้อมกัน "ม่ายยยย....มี"

ลูกนนท์ของ"แม่อร"

กันต์กมล จำเริญ


"ตอนที่ได้รางวัล..นาทีนั้นตกใจค่ะ"

ที่ได้ไปร้องเพลงรายการ ตี 10 วันนั้นเราไปเดินที่ห้างเปิดใหม่ วงของโรงเรียนไปร้อง มีรายการ ตี 10 สัญจร น้องเขาบอกว่า "ลูกจะไปโชว์" เราบอกว่าแล้วลูกจะเอาอะไรไปโชว์ ในรายการตี 10 เขาต้องมีอะไรแปลกๆ นะ เขาเป็นคนขอขึ้นไปโชว์เอง ตอนเด็กๆ เขาไม่ขี้อาย เป็นคนที่ชอบงานวิชาการ ชอบประดิษฐ์ของเล่นจากของใช้แล้วและชอบวาดรูป เป็นนักกีฬาวิ่งของโรงเรียนด้วย แต่เล่นได้แค่ป.4 ก็เกิดอุบัติเหตุเชิงกรานร้าว ด้วยความที่เป็นเด็กซน

น้องนนท์เป็นลูกคนเล็ก พี่ชายคนโตอายุ 21 ปีแล้ว เป็นคนเงียบๆ เวลาน้องนนท์อยู่กับเพื่อนเป็นคนสนุก เฮฮา พูดทะลึ่งตึงตัง เรื่องเลี้ยงลูกเราก็มีดุบ้าง บางทีเขาง้องแง้งก็ต้องปล่อยเขา

เรื่องย้ายมาเรียนที่กรุงเทพฯ ต้องดูก่อนค่ะ ไม่อยากย้ายเขาโดยที่เราไม่รู้ว่าข้างหน้ามีอะไรบ้าง เราเลือกที่จะเดินทางไกลหน่อย แต่เรื่องเรียนโอเค เพราะเพื่อนและครูที่โรงเรียนเข้าใจ

น้องนนท์มาขอว่าขอเรียนอ่อนลงหน่อย ลูกไม่อยากเครียด ลูกไม่อยากเรียนเก่งได้ไหม แต่ไม่เหลวไหล แม่ก็บอกว่าขอให้อยู่ที่เกรดเฉลี่ย 3 แล้วกันลูก (หัวเราะ) ให้เอาตัวรอดได้ เกรดเฉลี่ยเขาก็อยู่ที่ 3 ลงมานิดหน่อยหรือว่ามากกว่า 3 นิดหน่อย

ภูมิใจที่ลูกไม่เกเร ใจไม่ได้รู้สึกว่าลูกต้องเก่งเลิศเลอ แต่ขอให้ลูกเป็นคนดี

ขอบคุณแฟนๆ ที่เชียร์และโหวตให้ ไม่เคยคิดเลย ตั้งแต่รอบแรกเหมือนเขาจะไม่ผ่าน ก็ผ่านมาทุกรอบ ตอนที่เหลือสองคนสุดท้าย แม่บอกพ่อว่า โอ้! พ่อ ลูกได้ที่สองด้วย


หน้า 24

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEF6TURFMU5nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBeE15MHdNUzB3TXc9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น: