วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ภิกษุณีสงฆ์ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว





                                                   ภาพหมู่ของสามเณรี

            เดือนธันวาคมปีนี้ ภิกษุณีสงฆ์ทั้งที่นครปฐมและที่เกาะยอผนึกกำลังกันร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว ร่วมกันจัดงานบรรพชาสามเณรีรวม 59 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของสามเณรี 29 รูป ที่เกาะยอ
            เนื่องจากท่านธัมมนันทาซึ่งเป็นอุปัชฌายาหรือปวัตตินีนั้น ยังแบ่งภาคไม่ได้ ไม่สามารถจัดการบรรพชาพร้อมกันทั้ง 2 ที่ได้ จึงตกลงกันว่า วันที่ 1 ธันวาคม เป็นงานบรรพชาที่ทิพยสถานธรรม ภิกษุณีอารามที่เกาะยอ และวันที่ 5 ธันวาคม จะเป็นการบรรพชาสามเณรีที่วัดทรงธรรมกัลยาณี ภิกษุณีอารามที่นครปฐม
            ปีนี้ที่เกาะยอ เราได้สามเณรี 29 รูป
            ในการบวชนั้น ช่วงเช้า ส.ส.จังหวัดสงขลา นายเจือ ราชสีห์ ได้กรุณามาเป็นประธานในพิธีให้ท่านเปิดกรวยถวายสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยระบุว่า การบรรพชาของสามเณรีทั้ง 29 ครั้งนี้ ตั้งใจถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
            เป็นที่ปลาบปลื้มแก่ทุกคนที่อยู่ในพิธีที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการสร้างกุศลมหากุศลครั้งนี้
            ในตอนบ่าย ทิพยสถานธรรม ภิกษุณีอารามได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ทีปาอุโบสถาคาร ดดยได้รับเกียรติจากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเดินทางมาเป็นประธานในการทำพิธีในช่วงบ่าย
            ในการประดิษฐานภิกษุณีสงฆ์นั้น เมื่อสามเณรีและสิกขมานาพร้อมทางกายภาพ กล่าวคือ จำเป็นต้องมีพระอุโบสถที่ได้สมมติสีมาแล้วรองรับ เพื่อการทำสังฆกรรม นับตั้งแต่การสวดปาฏิโมกข์ การอุปสมบทที่ต้องกระทำในพระอุโบสถทั้งสิ้น
            ดังนั้น เมื่อกลุ่มสิกขมานาที่เกาะยอพร้อมอุปสมบทในปลายปี 2557 จึงต้องมีการเตรียมพระอุโบสถไว้ล่วงหน้าเพื่อรองรับการทำสังฆกรรม
            ท่านอาจารย์ธัมมทีปา หัวหน้าของพิพยสถานธรรมภิกษุณีอาราม มีความเป็นผู้นำและมีศรัทธาญาติโยมประคับประคองอย่างอบอุ่น การก่อสร้างน่าจะดำเนินไปโดยไม่มีอุปสรรค และทันการใช้สอยปลายปี 2557 อย่างแน่นอน
            ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากวันที่ 6 ธันวาคม เป็นวันมหามงคลที่ประชาชนทั้งประเทศที่จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพยายามจัดกิจกรรมที่จะเป็นการเสริมสร้างพระบารมีของพระองค์ท่านในฐานะพระประมุขของประเทศ ที่วัตรทรงธรรมกัลยาณี ภิกษุณีอาราม ได้จัดงานบรรพชาสามเณรีเช่นกันต่อเนื่องกันมาเข้าปีที่ 4
            วันที่ 5 ธันวาคมปีนี้มีสตรีที่แจ้งความจำนงขอบรรพชาถวายเป็นพระราชกุศล 30 คน มีการศึกษาระดับปริญญาตรี 15 คน ปริญญาโท 6 คนและปริญญาเอก 2 คน เรียกว่า พระศาสนากำลังเผยแผ่ไปในกลุ่มสตรีที่มีทั้งการศึกษาและหน้าที่การงานที่น่าจะเป็นกำลังที่ดีของพระศาสนา
            ในฝ่ายของสตรีนั้น ผู้ออกบวชมีการศึกษาอย่างต่ำปริญญาตรีถึงเกือบร้อยละ 70 เรียกว่า เป็นตัวเลขที่ให้กำลังใจแก่งานการประกาศพระศาสนาอย่างยิ่ง
            เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พิธีเริ่มตั้งแต่ 8 น. โดยผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 30 คน ขอขมาติ่บิดามารดาก่อนที่จะเริ่มพิธีขริบและโกนผม ช่วงนี้เรียกน้ำตาแห่งความปลื้มปีติแก่บรรดาญาติที่มาร่วมตลอดจนสตรีที่ขอบวชเอง
            เมื่อปลงผมเรียบร้อยแล้ว นาคิณีเดินเข้าแถวไปพระวิหาร นำขบวนโดยการอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นหมายว่า การบรรพชาครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระองค์ท่าน เพื่อให้พระองค์ท่านแผ่พระบารมีเพื่อความร่มเย็นและสามัคคีธรรมในประเทศชาติ
            ก่อนจะเข้าพิธีบรรพชาในพระวิหาร นาคิณีรับผ้าจีวรจากมารดา แล้วโปรยลูกกัลปพฤกษ์สีสดสวยเป็นสัญลักษณ์ของการละวางความผูกพันในชีวิตครอบครัว อย่างน้อยที่สุดก็ในช่วง 9 วันที่บรรพชา แล้วเดินเข้าพระวิหาร เพื่อเข้าสู่พิธีการบรรพชา
            สามเณรี พร้อมอาจารย์ที่มาจากเกาะยอมาร่วมเป็นสักขีพยานในการบรรพชาด้วยสร้างความอบอุ่นให้กับนาคิณีอย่างยิ่ง
            ช่วงที่นาคิณีรับผ้าจีวรจากอุปัชฌายาแล้วลงมาเพื่อครองจีวรนั้น เป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอย บรรดาญาติจะได้เห็นลูกหลานผู้หญิงของตนได้ครองผ้ากาสาวพัสตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต เมื่อนาคิณีครองจีวรออกมาเพื่อกลับขึ้นไปในพระวิหารเพื่อรับศีลต่อไปนั้น ญาติโยมดักถ่ายรูปกันเป็นการใหญ่ ในระหว่างการทำพิธี บรรดาญาติรอคอยในเต็นท์ด้านหน้าพระวิหาร หลังจากเสร็จพิธีแล้ว พระภิกษุ ภิกษุณี สิกขมานา และสามเณรีทั้งที่บวชมาจากเกาะยอ และเพิ่งบวชใหม่ ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน วันนั้น เรามีภิกษุณีและสามเณรีถึง 74 รูป
            กุศลในวันนั้น ภิกษุณีสงฆ์ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว ถวายเป็นพระราชกุศลโดยพร้อมเพรียงกัน
            สามเณรีจากเกาะยอเข้ามาถวายพระพรที่พระที่นั่งอนันตสมาคมในวันที่ 5 ธันวาคม ในขณะที่ภิกษุณีและสามเณรีที่นครปฐม เข้ามาถวายพระพรที่โรงพยาบาลศิริราชในวันที่ 12 ธันวาคม
            นับถึงเดือนธันวาคม ที่วัตรทรงธรรมกัลยาณี จ.นครปฐม ได้ให้การบรรพชาสามเณรีมาแล้วร่วม 300 รูป นอกเหนือจากที่ไปบวชสามเณรีที่เกาะยอ 71 รูปและที่พะเยา 30 รูป ทุกครั้งที่จัดการบวชก็ได้น้อมถวายกุศลแก่พระองค์ผู้เป็นศูนย์รวมใจของชาวไทยมาโดยตลอด
ขอท่านผู้อ่านได้โมทนา


ฉัตรสุมาลย์.  (ปีที่ 33 : มกราคม 4-10).  “ภิกษุณีสงฆ์ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว.
            มติชนสุดสัปดาห์.  ฉ. 1690 : 65.

ไม่มีความคิดเห็น: