วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

การสร้างองค์ความรู้ใหม่




           ฉัตรทิพย์ นาถสุภา  (2554 : 49-55) กล่าวถึง กระบวนการคิดสร้างความรู้ใหม่ ควรให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องต่อไปนี้ การศึกษาทฤษฎีและมิติเปรียบเทียบ การวิจัยระดับสูงมีคุณูปการต่อองค์ความรู้ ด้วยการค้นพบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของปัจจัยต่าง การค้นคว้าวิจัยเป็นทีม หรือการทำให้มีการค้นคว้าวิจัยโดยต่อเนื่องเพราะเราไม่มีองค์ความรู้ใหม่ในประเทศมากพอที่จะพึ่งได้ทันที จึงต้องผนึกความรู้เพื่อต่อยอดขึ้นไปเป็นการทดแทน การค้นคว้าเป็นระยะยาวในลักษณะกระบวนการซึมซับ ให้การวิจัยเป็นการปฏิบัติการ เป็นการเข้าทำการ เป็นการขุดค้น เป็นฝ่ายรุกคือเข้าไปแสวงหาในสิ่งที่สนใจอย่างจริงจัง ค้นหาลึกลงด้วยตนเอง การวิจัยจึงเป็นเรื่องของความรักในความรู้ และอารมณ์ที่จะหมกมุ่นในกระบวนการแสวงหาความรู้ใหม่



ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2554). “การสร้างองค์ความรู้ใหม่” ใน จากประวัติศาสตร์
           หมู่บ้านสู่ทฤษฎีสองระบบ.  สุรินทร์ : สถาบันราชภัฏสุรินทร์.


ไม่มีความคิดเห็น: