ฉัตรทิพย์ นาถสุภา (2554 :
49-55) กล่าวถึง กระบวนการคิดสร้างความรู้ใหม่ ควรให้ความสำคัญกับ 3
เรื่องต่อไปนี้ การศึกษาทฤษฎีและมิติเปรียบเทียบ
การวิจัยระดับสูงมีคุณูปการต่อองค์ความรู้ ด้วยการค้นพบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของปัจจัยต่าง
การค้นคว้าวิจัยเป็นทีม
หรือการทำให้มีการค้นคว้าวิจัยโดยต่อเนื่องเพราะเราไม่มีองค์ความรู้ใหม่ในประเทศมากพอที่จะพึ่งได้ทันที
จึงต้องผนึกความรู้เพื่อต่อยอดขึ้นไปเป็นการทดแทน
การค้นคว้าเป็นระยะยาวในลักษณะกระบวนการซึมซับ ให้การวิจัยเป็นการปฏิบัติการ
เป็นการเข้าทำการ เป็นการขุดค้น
เป็นฝ่ายรุกคือเข้าไปแสวงหาในสิ่งที่สนใจอย่างจริงจัง ค้นหาลึกลงด้วยตนเอง
การวิจัยจึงเป็นเรื่องของความรักในความรู้
และอารมณ์ที่จะหมกมุ่นในกระบวนการแสวงหาความรู้ใหม่
ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. (2554). “การสร้างองค์ความรู้ใหม่”
ใน จากประวัติศาสตร์
หมู่บ้านสู่ทฤษฎีสองระบบ. สุรินทร์ : สถาบันราชภัฏสุรินทร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น