นิยพรรณ วรรณศิริ (2550 : 101)
กล่าวถึง ทฤษฎีโครงสร้างทางวัฒนธรรม ทฤษฎีนี้เป็นทฤษฎีแนวคิดของ
Claude Levi-Strauss ชาวฝรั่งเศส
ผู้ซึ่งสนใจศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ในฐานะที่เป็นนามธรรม
และนักมานุษยวิทยาทางสัญลักษณ์นิยมเชื่อกันว่า
ระบบความคิดของมนุษย์ซึ่งประกอบด้วยระบบสมองประสาท จิตใจและต่อมต่างๆ
นี้เป็นระบบที่ธรรมชาติให้มา ทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ และเป็นไปอย่างมีเหตุมีผลในรูปของตรรกศาสตร์
(Logic) เราจะเห็นความคิดของมนุษย์เป็นรูปธรรมได้ก็โดยทางระบบศิลปะ
ความขลังและความศักดิ์สิทธิ์ ระบบศาสนา ภาษา และระบบสัญลักษณ์ทุก ๆ ระบบ Levi-Strauss กล่าวว่า ระบบความคิดของมนุษย์เป็นระบบของเหตุผล
ซึ่งเป็นระบบธรรมชาติโดยมนุษย์ไม่ได้ตั้งใจหรือจงใจ
เพราะฉะนั้นระบบเหตุผลโดยธรรมชาติในความคิดของมนุษย์นี้
เมื่อออกมาเป็นระบบรูปธรรมดังกล่าวแล้ว จึงปรากฏในลักษณะของโครงสร้างหน้าที่
เป็นเหตุเป็นผลเสมอ
นิยพรรณ วรรณศิริ. (2550). มานุษยวิทยาสังคมและวัฒนธรรม.
กรุงเทพฯ : เอ๊กซเปอร์เน็ต.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น