อมรา พงศาพิษญ์. “ความหมายของการวิจัยเชิงคุณภาพ” คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา.
ขอนแก่น : สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น (2546). หน้า 15
เทคนิควิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ
1.การสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participant Observation) นักวิจัยทำตัวเป็นสมาชิกหนึ่งในชุมชนระหว่างการศึกษาชุมชนโดยการสังเกต สัมภาษณ์
2.การวิจัยโดยชุมชนมีส่วนร่วม (Participatory Research) เป็นการศึกษาสองทางระหว่างนักวิจัย และคนในชุมชนจึงเป็นการศึกษาชุมชนโดยนักวิจัยและชาวบ้านร่วมกันศึกษา
3.การวิจัยโดยการมีส่วนร่วมในการพัฒนา (Par or P&D) เป็นการวิจัยแบบ Par โดยเพิ่มบทบาทชาวบ้านเกี่ยวกับการแสวงหาแนวทางแก้ปัญหา วิธีการศึกษาชุมชนจะให้ Need assessment และ Research assessment
4.การประเมินสภาวะชนบทอย่างเร่งด่วน (Rapid Rural Appraisal : RRA) พยายามจำลองภาพปัจจุบันในชุมชนในเวลาสั้น ๆ โดยใช้นักวิจัยหลายคน เชี่ยวชาญต่างกัน แบ่งงาน/แยกกันกับข้อมูลหลายวิธี แล้ประชุมประเมินข้อมูล
5.การประเมินสภาพสังคมในอนาคตด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Ethno-graphic future research) สัมภาษณ์เจาะลึกโดยเลือก key informant เพื่อจินตนาการสภาพสังคมที่ต้องการ
6.การวิจัยเอกสาร และอื่น ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น