วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มวยไทย ภูมิไทยเหนือกาลเวลา


 
ศิลปะการต่อสู้มือเปล่าที่มีพิษสงรอบตัว เป็นศิลปะประจำชาติและเอกลักษณะของชาติมาตั้งแต่ยุคโบราณ ปัจจุบันได้รับการยอมรับว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวและจู่โจมที่อันตรายร้ายแรงที่สุดแขนงหนึ่ง ขณะเดียวกันท่วงท่า “แม่ไม้มวยไทย” ตลอดจนการ “ขึ้นครู” หรือ ไหว้ครู้” กลับมีลีลางดงามชนิดหาตัวจับได้ยากในศิลปะแขนงอื่น

 
                                                           จระเข้ฟาดฟาง

หนึ่งในแม่ไม้มวยไทยที่รู้จักชื่อเสียงกันดีที่สุด แม่ไม้นี้ใช้ส้นเท้าฟาดไปทางด้านหลัง เมื่อคู่ต่อสู้พลาดถลันเสียหลักจึงหมุนตัวเตะด้วยลูกเหวี่ยงส้นเท้า

 

 
                                                          หนุมานเหยียบลงกา

เป็นท่ารับลูกเตะที่สวยงามและอันตราย ผู้ใช้ต้องเข้าทำอย่างรวดเร็วโดยยืมพลังคู่ต่อสู้เป็นแรงส่งตัวเองขึ้นไปเหยียบบ่าแล้วถองศอกลงกลางศีรษะ ทิ้งน้ำหนักลงพร้อมน้ำหนักตัว


                                                                 มอญยันหลัก

แม่ไม้มวยไทยในการรับหมัด โดยใช้เท้าข้างหนึ่งถีบยันยอดอก หรือท้องของคู่ต่อสู้ ทำให้คู่ต่อสู้เสียหลักเข้าทำไม่ได้

 

 

ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล.  (2555 : กรกฎาคม-กันยายน) “มวยไทย ภูมิไทยเหนือกาลเวลา.” 
        วัฒนธรรม.  ปีที่ 51 ฉบับที่ 2 : 44-51

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น: