วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

ทฤษฎีดุลยภาพ (Equilibrium Theory)

         อัจฉรา ภานุรัตน์ (2550 : 8) กล่าวถึง ทฤษฎีดุลยภาพ (Equilibrium Theory) เชื่อว่าเส้นทางวิวัฒนาการของสังคมมักเป็นไปในแบบเส้นเดียว คือสังคมมนุษย์มีวิวัฒนาการทำนองเดียวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตโดยเริ่มจากสังคมที่มีโครงสร้างแบบง่าย ๆ ไปสู่สังคมที่มีโครงสร้างแบบสลับซับซ้อน ซึ่งหลายฝ่ายพยายามตีความว่าการศึกษาต้องมีหน้าที่ผนึกประสานและควบคุมให้สังคมมีเสถียรภาพ และถือว่าการศึกษาจะต้องทำหน้าที่ตามความต้องการของสังคมมากกว่าจะเป็นพลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างแท้จริง


อัจฉรา ภานุรัตน์. (2550). บริบทและแนวโน้มทางการบริหารการศึกษายุคหลัง
ความทันสมัย. สุรินทร์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

ไม่มีความคิดเห็น: