อัจฉรา ภานุรัตน์ (2550 : 8) กล่าวถึง ทฤษฎีดุลยภาพ (Equilibrium
Theory) เชื่อว่าเส้นทางวิวัฒนาการของสังคมมักเป็นไปในแบบเส้นเดียว
คือสังคมมนุษย์มีวิวัฒนาการทำนองเดียวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตโดยเริ่มจากสังคมที่มีโครงสร้างแบบง่าย
ๆ ไปสู่สังคมที่มีโครงสร้างแบบสลับซับซ้อน
ซึ่งหลายฝ่ายพยายามตีความว่าการศึกษาต้องมีหน้าที่ผนึกประสานและควบคุมให้สังคมมีเสถียรภาพ
และถือว่าการศึกษาจะต้องทำหน้าที่ตามความต้องการของสังคมมากกว่าจะเป็นพลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างแท้จริง
อัจฉรา ภานุรัตน์. (2550). บริบทและแนวโน้มทางการบริหารการศึกษายุคหลัง
ความทันสมัย. สุรินทร์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น