กระดานข่าว
ชมรมศิลปวัฒนธรรมอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
The
Northeastern Arts & Culture Club of Chulalongkorn University
หัวข้อ
:
"คนอีสาน"
ในอดีต
ใช้ผ้าซิ่น ห่อคัมภีร์ใบลาน
ข้อความ : ศิลปวัฒนธรรม วันที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2546 ปีที่ 24 ฉบับที่ 6
สุริยา สมุทคุปติ์ พัฒนา กิติอาษา
ข้อความ : ศิลปวัฒนธรรม วันที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2546 ปีที่ 24 ฉบับที่ 6
สุริยา สมุทคุปติ์ พัฒนา กิติอาษา
"คนอีสาน"
ในอดีต
ใช้ผ้าซิ่น ห่อคัมภีร์ใบลาน
ผู้เขียนทั้งสองคนเป็นอาจารย์สังกัดสาขาวิชาศึกษาทั่วไป
สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
๓๐๐๐๐ โทรศัพท์ ๐ ๔๔๒๒ ๔๒๕๘
โทรสาร ๐ ๔๔๒๒ ๔๒๐๕ E-mail
: suriya@ccs.sut.ac.th; pattana@ccs.sut.ac.th
พวกเราใช้คำว่า
"คนอีสาน"
หรือ
"อีสาน"
ในความหมายที่เป็นประดิษฐกรรมทางการเมืองและวัฒนธรรมสมัยใหม่
(modern
geopolitical and cultural construct) ของดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขง
ซึ่งถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัฐไทยสมัยใหม่อย่างถาวรในสมัยรัชกาลที่
๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นมา
ในที่นี้ "คนอีสาน"
มีความหมายเฉพาะคนที่พูดภาษาลาว
มีรากเหง้าวัฒนธรรมและชุมชนทางวัฒนธรรมในจินตนาการดั้งเดิมคล้ายคลึงกับคนลาวในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
และกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ
ที่อพยพมาจากดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง
เช่น ภูไท โซ้/โส่ง
ไทดำ ย้อ ฯลฯ
คนอีสานเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดในดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ยกเว้นบางจังหวัดในเขตอีสานใต้
เช่น นครราชสีมา สุรินทร์
บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ
ซึ่งมีประชากรในกลุ่มชาติพันธุ์ไท
โคราช เขมร ส่วย และกูย/กุย
อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น
บทความนี้นำเสนอในการเสวนาทางวิชาการ
"ผู้ค้ำจุนโลก-ผู้ค้ำจุนธรรม
:
กรณีผ้าซิ่นห่อคัมภีร์ในวัฒนธรรมอีสาน"
จัดโดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
(องค์การมหาชน)
เขตตลิ่งชัน
กรุงเทพมหานคร ณ ห้อง ๔๐๗
ชั้น ๔ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕
เวลา ๑๓.๐๐-๑๕.๐๐
น.
นอกจากนี้บทความชุดนี้ยังใช้ประกอบนิทรรศการผ้าซิ่นลาวและอีสาน
ซึ่งจัดแสดงที่ห้องไทยศึกษานิทัศน์
อาคารสุรพัฒน์ ๕
และอาคารศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
นิทรรศการดังกล่าวแสดงผ้าซิ่นจำนวน
๓๐ ผืน จัดแสดงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน
๒๕๔๕
ขอขอบพระคุณทางศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรที่ให้โอกาสทางวิชาการกับพวกเราทั้งสองคนเรื่อยมา
การติดต่อ ประสานงาน
และอำนวยความสะดวกของทางศูนย์
โดยเฉพาะการทำงานของนฤพนธ์
ด้วงวิเศษ และขวัญศิริ
เจริญทรัพย์
ช่วยให้พวกเรามีโอกาสเผยแพร่ข้อคิดและงานเขียนทางมานุษยวิทยาต่อชุมชนวิชาการและสาธารณชนในวงกว้างอย่างสม่ำเสมอในช่วง
๒-๓
ปีที่ผ่านมา ขอขอบพระคุณอาจารย์สมชัย
ฟักสุวรรณ์
และเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ
ร.๙
นครราชสีมา ที่อนุเคราะห์ข้อมูลต่างๆ
ให้ยืมคัมภีร์ใบลานจำนวนหนึ่ง
และให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่พวกเราด้วยความยินดีและเต็มไปด้วยน้ำใจไมตรีเป็นอย่างยิ่ง
ผ้าซิ่น
ของผู้หญิงกับคัมภีร์ใบลานของคนอีสานในอดีตเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร
ทำไมคนอีสานสมัยหนึ่งจึงใช้ผ้าซิ่นห่อคัมภีร์ใบลานอันศักดิ์สิทธิ์
ซึ่งบรรจุเอาองค์ความรู้ทางศาสนธรรม
ตำรายาโบราณ
และนิทานชาดกพื้นบ้านที่ถ่ายทอดกันมาหลายชั่วอายุ
วัสดุทางวัฒนธรรมสองชิ้นมาจากต่างบริบทกันอย่างสิ้นเชิงในโลกทัศน์ทางวัฒนธรรมของคนอีสาน
และคนกลุ่มอื่นที่มีวัฒนธรรมใกล้ชิดกัน
เช่น คนลาวในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
คนเมืองในล้านนา
หรือคนสยามในดินแดนภาคกลาง
ถูกนำมาอยู่รวมกันอย่างใกล้ชิดได้อย่างไร
อะไรคือวิธีคิดหรือตรรกะทางวัฒนธรรมที่อยู่เบื้องหลังความเชื่อและประเพณีดังกล่าว
ในความเป็นจริงแล้วความเชื่อและประเพณีการใช้ผ้าซิ่นห่อคัมภีร์น่าจะเป็นเรื่องแปลกประหลาดอย่างมาก
เพราะวัสดุชิ้นหนึ่งได้รับการจัดวางไว้ให้เป็นของสูงและศักดิ์สิทธิ์
และได้รับการเก็บรักษาในปริมณฑลทางศาสนาและอำนาจของผู้ชายมาโดยตลอด
ส่วนอีกชิ้นหนึ่งเป็นวัสดุและสิ่งของเครื่องใช้ทางโลกย์
เกิดจากฝีมือ และแรงงานของผู้หญิง
และใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มร่างกายท่อนล่างของผู้หญิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น